วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2559

ดอยวาวี


ดอยวาวี



จุดชมวิวดอยวาวี
      ดอยวาวี ตั้งอยู่ หมู่ 1 ต.วาวี อ.แม่สรวย เป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ ของชาวจีนฮ่อ บนดอยวาวี ยังมีความเป็น เอกลักษณ์ อีกอย่างหนึ่ง ที่ชวนให้หลงใหล หลงรส นั่นก็คือ เสน่ห์แห่ง "ชา" ที่ชาวบ้านบนดอยวาวี ปลูกกันเป็น อาชีพหลัก อย่างเป็นล่ำเป็นสัน เพราะที่นี่มีชาวจีนฮ่อ หรือจีนยูนนานมาอาศัยอยู่ ยุคเดียวกับกองพล 93 ที่ ดอยแม่สลอง (ที่ขึ้นชื่อเรื่องชาเช่นกัน) ส่งผลให้บนดอยวาวีนิยมปลูกชากันมาก ชาบนดอยวาวี มีทั้งชาพันธุ์พื้น เมืองสายพันธุ์ "อัสสัม" ชาสายพันธุ์ไต้หวันอย่างชิงชิง เบอร์ 12, 13 และชา "อู่หลง" ที่มีความโดดเด่น เป็นอย่าง ยิ่ง เพราะดอยวาวี ถือเป็นแหล่งปลูกชาอู่หลงแห่งแรกของเมืองไทย ลุงพังโก : พินิจ พิทักษ์วารี ชายอายุ 60 กว่าๆ ผู้ที่ติดใจในรสชาติชาอู่หลง จนถึงขนาดแอบลักลอบนำต้นชาอู่หลงพันธุ์ดี เข้ามาปลูกในเมืองไทย เมื่อ 30 กว่าปีที่แล้ว และลองผิดลองถูกอยู่ 8 ปี จนปัจจุบันได้พัฒนาเป็นชาอู่หลงแบบไทยๆ ที่รสชาติยอดเยี่ยม ไม่ยิ่ง หย่อนไปกว่าอู่หลงของไต้หวัน แถมยังส่งไปตีตลาดที่ไต้หวันอีกด้วย
   บนดอยวาวียังไม่หมดของดีเพียงเท่านี้ เพราะการที่ดอยแห่งนี้ มีชนเผ่าอาศัยอยู่ถึง 13 ชนเผ่า อาทิ อาข่า (มีอยู่เยอะที่สุด) มูเซอ ลีซอ เย้า กะเหรี่ยง จีนฮ่อ และเผ่าอื่นๆ ก็ทำให้ดอยแห่งนี้ มีวัฒนธรรมและประเพณี การแต่งกาย บ้านเรือน และภาษา ของแต่ละชนเผ่า ที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป แต่ว่าทุกคนบนดอยวาวี ต่างก็อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ท่ามกลางขุนเขาและธรรมชาติที่โอบล้อม

ไร่ชาดอยวาวี
1.ชาไร่ชาและชิมชา
นอกจากจะมีชาให้ชิมให้ช้อป (หาซื้อหาชิมได้ตามร้านขายชาทั่วไป) แล้ว ดอยวาวียังมีชาให้ชมด้วย
ซึ่งนอกจาก ไร่ชา ที่ชาวบ้านปลูกเรียงราย ลดหลั่นไปตามไหล่เขาแล้ว ดอยวาวียังมีต้น "ชาพันปี" 
ที่บ้านใหม่พัฒนา เป็นหนึ่ง ในจุดสนใจทางการท่องเที่ยว ชาพันปีต้นนี้ วัดเส้นรอบวงบริเวณโคนต้นได้ 
150 เซนติเมตร สูงถึง 20 เมตร เป็นชา สายพันธุ์อัสสัม ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ บนดอยวาวีมาช้านาน
แล้ว ชาวบ้านนิยมนำใบมาทำ "เมี่ยง" กินให้ความ กระชุ่มกระชวย


เลาลีรีสอร์ท
2. ดอยเลาลี
การเดินทาง ใช้ถนน รพช. ไปบ้านใหม่หมอกจ๋าม ผ่านบ้านวาวีไปอีก 4 กม. เป็นทางลูกรัง ผ่านไร่ชา
บนภูเขา เลารีรีสอร์ตอยู่ขวามือ เป็นดอยเล็กๆ ระดับความสูงประมาณ 1,300 ม. จากระดับน้ำทะเล
เป็นที่ตั้งของ เลาลีรีสอร์ต ที่พักเพียงแห่งเดียวในละแวกดอยวาวี เลาลีเป็นชื่อของอดีตทหารสังกัด
กองพล 93 ที่มาหักร้าง ถางพงบนที่ดินในหุบเขา และยอดดอยเตี้ยๆ ห่างจากบ้านวาวีประมาณ 4 กม
เพื่อทำไร่ชา บริเวณนี้มีไร่ชาปลูก ลดหลั่น ตามลาดเขา มีทิวทัศน์สวยงามมาก 
ที่พัก เลาลี รีสอร์ท เลขที่ 15 หมู่ 20 ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย 57180โทร. 053-760151-2




ทะเลหมอกดอยกาดผี
3. ชมทะเลหมอกดอยกาดผี
เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของ อ.แม่สรวย ดอยกาดผีเป็นชะง่อนผาที่ระดับความสูงประมาณ 1,500 ม. อยู่บน เทือกดอยช้าง ในหน้าหนาวอากาศเย็นจัดมองเห็นสายหมอก ก่อตัวที่หุบเบื้องล่าง มีทิวทัศน์สวยงามมาก ไม่แพ้จุด ชมทะเลหมอกที่ภูชี้ฟ้า แต่เส้นทางไปค่อนข้างทุรกันดาร ระยะทางเกือบ 20 กม. วิธีที่สะดวกที่สุด คือ ติดต่อเลาลี รีสอร์ต ซึ่งมีทัวร์แบบวันเดียว ไปชมทะเลหมอกที่ดอยกาดผี และไร่ชากลางหุบเขาในฤดูหนาว เส้นทางไปยัง ดอยกาดผี จะผ่านบ้านชาวเขาเผ่าอาข่า และเผ่าเย้า ซึ่งยังคงขนบธรรมเนียมประเพณีของชนเผ่า




กาแฟขี้ชะมด
4.กาแฟขี้ชะมด 
ก่อนมาผ่านกรรมวิธีต่างๆ เห็นจากชื่อและรูปลักษณ์ก่อนผ่านการ process คงไม่ชวนให้ดื่มเท่าใดนัก เพราะกาแฟมีกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนกว่ากาแฟทั่วไป ชะมดเป็นสัตว์ที่กินยากเลือกกินเฉพาะเมล็ดกาแฟที่ดีที่สุดเท่านั้น ผลกาแฟที่อยู่ในท้องชะมดจะผสมกับเอมไซม์ในกระเพาะอาหารและจะทำปฎิกิริยาคล้ายการหมัก ในกระบวนการย่อยทำให้โปรตีนในเมล็ดกาแฟแตกตัวเป็นโมเลกุลเล็ก ตัวชะมดจะถ่ายมูลซึ่งเหลือกาแฟชนิดนี้ไปคั่วจะมีกลิ่นหอมเป็นพิเศษ


การเดินทางไปดอยวาวี
1. รถยนต์ส่วนตัว
   ใช้เส้นทางเดียวกับทางไปดอยช้าง แต่ขับไปตามถนน รพช. บ้านตีนดอย - บ้านใหม่หมอกจ๋าม ระยะทาง 55 กม. ช่วง 22 กม. แรก เป็นทางลาดยาง คดเคี้ยวขึ้นดอย ผิวถนนเป็นหลุมบ่อ ผ่านทางแยกขึ้นดอยช้าง บ้านทุ่งพร้าว บ้านห้วยไคร้ จากนั้นเป็นถนนลูกรัง อีก 13 กม. จนถึงบ้างโป่งกลางน้ำ จากนั้น เป็นทางลาดยางอีก 20 กม. ผ่านด่านตรวจของ ตชด. ที่ 237 รร.วาวีวิทยาคม หมู่บ้านวาวีอยู่ซ้ายมือ เป็นชุมชนใหญ่เห็นได้ชัดเจน
 2. รถประจำทาง
     มีรถสองแถวสีเหลืองสายแม่สรวย -วาวี ท่ารถอยู่หน้าที่ว่าการ อ.แม่สรวย มีรถตั้งแต่ 08.00-17.00 น. เวลาออกแล้วแต่จำนวนผู้โดยสาร ค่าโดยสาร 50 บาท เที่ยวกลับมีรถออกจากบ้านวาวี ท่ารถอยู่หน้าร้านชาศิริภัณฑ์ มีรถตลอดวัน



ข้อมูลการด้านวัฒนธรรม
                    ในพื้นที่อำเภอแม่สรวยมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมเป็นอย่างมากอันเนื่องมาจาก มีชนเผ่าต่าง ๆ หลายเผ่าพันธ์ ประชากรพื้นราบส่วนใหญ่จะเป็นคนพื้นเมือง มีความสัมพันธ์ภายในครอบครัวอย่างแน่นแฟ้น มีภาษาพูดซึ่งเรียกว่า ภาษากำเมืองเป็นเอกลักษณ์ของคนทางเหนือ มีประเพณีที่สำคัญ เช่น ประเพณีลอยกระทง ประเพณีสงกรานต์ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ประเพณีแห่เทียนพรรษา และนอกจากนี้มีประเพณีที่สำคัญของชาวเขาเผ่าต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ในอำเภอแม่สรวย เช่นประเพณีโล้ชิงช้าของชาวเขาเผ่าอีก้อ ประเพณีกินวอของชาวเขาเผ่าลาหู่(มูเซอ) เป็นต้น
การดำเนินงานด้านวัฒนธรรมในพื้นที่อำเภอแม่สรวยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่
วัฒนธรรมการดำเนินชีวิตของชนเผ่าต่าง ๆ ควรที่จะได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนให้เป็นจุดขายเรื่องการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและทางธรรมชาติ






ชนเผ่าดอยวาวี
 สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี 
             ศูนย์บริการวิชาการด้านพืชและปัจจัยการผลิตเชียงราย 2 หรือ สถานีทดลองเกษตรที่สูงวาวี ส่งเสริมการปลูกพันธุ์ไม้เมืองหนาว ลดการทำไร่เลื่อนลอย เริ่มงานเมื่อปี พ.ศ.2529 มีพื้นที่ 3,646 ไร่  ตั้งอยู่ที่ บ้านดอยช้าง ตำบลวาวี ที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,700 เมตร  อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี  ทำให้ศูนย์แห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งศึกษาดูงานและท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สวยงามแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย  ด้วยบรรยากาศภายในบริเวณศูนย์ฯที่ร่มรื่น รายล้อมไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว  เช่น  ต้นโปรเตีย  แบงค์เซีย  ซากุระ  ที่แย้มดอกสวยสดงดงามแปลกตาอยู่ทั่วไป  ทั้งยังอบอวลด้วยกลิ่นหอมของไม้หอมเมืองหนาวนานาชนิด  เช่น ดอกลำโพง  ที่ส่งกลิ่นทุกค่ำคืน และยังมีไม้ดอกที่ชาชมได้ยาก  คือ  ว่านสี่ทิศ  นอกจากนี้ยังมีแปลงปลูกและขยายพันธุ์ผลไม้เมืองหนาวปลอดสารพิษ  เช่น  ชาจีนหอมกรุ่น  ไว้ให้ท่านลิ้มชิมรสได้ฟรี ดอยช้าง เป็นยอดดอยสูงในเทือกดอยวาวี เป็นแหล่งต้นน้ำแม่กรณ์







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น